Cả làng đổi đời nhờ xuất khẩu lao động sang Nhật Bản
Thứ năm - 15/01/2015 09:29
 

Xuất khẩu lao động sang Nhật Bản là hoạt động đã chứng minh được tính hiệu quả của nó đối với mỗi cá nhân, gia đình và cả xã hội. Du nhập vào Việt Nam 2006, hoạt động này đã không ngừng phát triển để từ con số chỉ vài trăm người một năm đã tăng lên đến hơn 21 ngàn người đi làm việc tại Nhật Bản trong năm 2014. Nhiều người đã giàu lên trông thấy sau khi đi tu nghiệp sinh một vài năm tại đây, thậm chí có cả những làng quê thay da đổi thịt chỉ trong vài năm ngắn ngủi, tất cả đều nhờ xuất khẩu lao động.

 

Dọc theo dải đất hình chữ S, chúng ta đã từng chứng kiến rất nhiều vùng quê đã đổi đời nhờ đi buôn đồng nát, đi tìm gỗ trầm, gỗ sưa hay buôn cây cảnh … Thế nhưng, việc đổi đời nhờ xuất khẩu lao động thật đáng để người ta chú ý. Để tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi đã có chuyến đi về một xã thuộc huyện Yên Thành tỉnh Nghệ An. Nơi đây trước kia vốn là một xã nghèo nhưng đã khoác lên mình chiếc áo mới chỉ trong một vài năm ngắn ngủi. Ngắm nhìn khung cảnh làng quê nơi đây, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi ngắm nhìn những căn biệt thự san sát, những chiếc xe hơi chạy đầy đường. Nếu là người lần đầu đến với nơi đây, sẽ thật dễ hiểu khi bạn nhầm tưởng nơi đây vốn là một thị trấn sầm uất, hay một góc nhỏ của đô thị.

 

Theo những thống kê chi tiết thì nơi đây có đến gần 400 tỷ phú, hơn 2000 ngôi nhà cao tầng và 220 ô tô các loại từ hạng bình dân cho đến siêu xe. Điều thú vị là tất cả khối tài sản đáng mơ ước ấy đều xuất phát từ hoạt động xuất khẩu lao động sang Nhật Bản. Cách đây từ 5 đến 10 năm, nơi đây còn là một vùng quê nghèo khó với hoạt động sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, nhưng giờ mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng. Đi xa quê một vài năm và khi trở lại, nhiều người không giấu được tâm trạng ngỡ ngàng.

 

ca lang doi doi nho xuat khau lao dong sang nhat ban

Bộ mặt của làng quê có được nhờ xuất khẩu lao động sang Nhật

Câu chuyện bắt đầu từ khi một vài người đàn ông chán cảnh quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” đã quyết định khăn áo ra đi tìm một  nghề nghiệp khác để kiếm sống. Thế nhưng trong bối cảnh kinh tế suy thoái, tỉ lệ thất nghiệp cao, việc đó trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Giữa lúc này, xuất khẩu lao động sang Nhật Bản đang nổi lên như một hướng đi mới, đang mang lại cơ hội đổi đời cho rất nhiều người. Nắm bắt được điều ấy, một vài người đã quyết định học tiếng, học nghề và đi tu nghiệp sinh tại Nhật. Chỉ sau một vài năm, họ trở về và mang theo khối tài sản lớn, đủ để trang trải nợ nần, đồng thời xây nhà lầu, mua xe hơi. Chứng kiến cảnh tượng ấy, nhiều người không khỏi ao ước, và họ đã quyết định đi theo con đường của người đi trước.

 

Từ con số một vài người đi trong năm đầu đã nhanh chóng tăng lên vài chục ngay sau đó. Khi một người đi thành công, họ nhanh chóng kéo theo nhiều an hem, bạn bè, người thân của mình đi xuất khẩu lao động sang Nhật, và hệ quả là ngày hôm nay, cả mảnh đất quê hương đang thay màu áo mới. Ngắm nhìn làng quê nghèo nay trở nên giàu có với những căn biệt thự san sát, xe hơi chạy đầy đường, trong lòng những đứa con mỗi người con sinh ra và lớn lên tại đây trào dâng những cảm xúc khó tả.

 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 55 trong 11 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 11 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết