1. Cúi chào
Người Nhật có thói quen cúi gập người để chào khách. Bất cử ở đâu, từ người già đến người trẻ, công chức, công nhân... bạn có thể bắt gặp hình ảnh này. Ở đất nước mặt trời mọc, hình ảnh cúi chào thể hiện cả một nền văn hóa Nhật Bản. Cúi chứ không hạ mình nó thể hiện sự nhún nhường làm tăng thêm sự nể trọng của người đối diện
Trên các chuyến bay của hãng Japan Airline, nụ cười rạng rỡ luôn nở trên môi các tiếp viên, sẵn sàng giúp đỡ bạn mọi lúc mọi nơi mà không hề phàn nàn, khó chịu. Họ sẵn sàng “ ngồi quỳ” giúp khách sửa tư thể của đôi chân tê mỏi, sau những chuyến đi dài. Niềm nở, vui vẻ tiếp nhận những yêu cầu của những khách hàng khó tính nhất. Chính sự phục vụ nhiệt tình của tiếp viên đã tạo nên hinh ảnh đẹp trong con mắt bạn bè thế giới. Họ thật sự thành công khi để lại ấn tượng sâu sắc về một nước Nhật vô cùng hiếu khách và nghệ thuật giao tiếp của họ tuyệt vời.
2. Trung thực
Ở Nhật, bạn khó có thể bắt taxi đi đường dài. Vì sao? Người Nhật rất chu đáo họ lo cho khách hàng chứ không đặt năng tính kinh tế. Các tài xế sẽ tự chở bạn đến nhà ga tàu địa ngầm, kèm lời hướng dẫn “ Hãy đi tàu điện ngầm cho rẻ”
Ở Nhật bạn hay bắt gặp hình ảnh cửa hàng không người bán tại Osaka, người Nhật rất trung thực nên chủ cửa hàng không lo lắng bất cứ điều gì khi không có ngươi trông coi. Bạn đi xe bus hay tầm ngầm mà để quên đồ, bạn sẽ không phải lo ngài sẽ không tìm thấy. Người Nhật họ sẵn sàng tìm bằng được ra người để quên đồ
Rất nhiều con đường mua sắm, các đại siêu thị ở Hokkaido, Osaka...không nơi nào phải đặt hay gửi túi xách. Quầy thanh toán cũng không đặt ngay cổng ra vào. Người Nhật tự hào khẳng định động từ “ ăn cắp vặt” gần như biến mất trong từ điển
3. Không ồn ào
Không tạo tiếng ồn được áp dụng tại Nhật. Các phòng, tòa nhà đều phải xây dựng theo tiêu chuẩn rào cách âm để tránh tính trạng ảnh hưởng bởi xe lưu thông trên đường
Khác với cửa hàng Việt Nam, muốn thu hút khách hàng tới thì phải trang trí thật đẹp, thật hoành tráng, âm thanh sôi động. Ở Nhật, nếu cửa hàng muốn quảng cáo vào thu hút khách hàng thì trực tiếp nhân viên dùng loa tay để quảng cáo tới từng khách hàng
4. Nhân văn
Đến mùa thu hoạch nông sản, người Nhật không thu hoạch toàn bộ mà sẽ để lại 5-10% sản lượng cho các loài chim thú trong tự nhiên.
5. Bình đẳng
Để tránh tình trạng phân biệt giàu nghèo ngay từ nhỏ, mọi trẻ em được khuyến khích đi bộ đến trường. Nếu nhà xa thì có thể đi xe đưa đón của trường. Các trường không chấp nhận cho phụ huynh đưa con đến lớp bằng xe hơi. Người Nhật thích màu đen, từ nhân viên lao công quét rác đến cả nhân viên công chức đều mặc vest đen cho thấy một nước không có khoảng cách. Văn hóa xếp hàng in sâu vào nếp sinh hoạt hàng này của người Nhật. Không có bất cứ bất cứ sự ưu tiên nào, không thấy ngạc nhiên nếu thấy một Thủ tướng xếp hàng chờ đến lượt
6. Nội chợ là một nghề
Chính Phủ hàng tháng tự trích lương của chồng đóng thuế cho vợ. Người phụ nữ ở làm nội trợ những vẫn được hưởng các chế độ như những người đi làm. Về già vẫn có chế độ lương hưu đầu đủ. Còn lạ hơn nữa, nhiều công ty áp dụng chính sách, lương của chồng sẽ vào thẳng tài khoản vủa vợ. Vai trò của người vợ trong gia đình luôn được đề cao và tôn trọng
Xem thêm bài viết
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Đang truy cập : 26
Hôm nay : 582
Tháng hiện tại : 27,995
Tổng lượt truy cập : 3,095,579