Cuộc sống của tu nghiệp sinh tại Nhật Bản
Thứ tư - 14/01/2015 13:50
 

Việt Nam thực hiện xuất khẩu lao động Nhật Bản từ năm 2006, đến nay đã gần chục năm. Trong quãng thời gian ấy, hoạt động này đã gặt hái được nhiều thành công nhất định. Từ con số khiêm tốn chỉ vài trăm đến vài nghìn người một năm, cho đến năm 2014, số lượng người đi làm việc tại Nhật Bản hiện tại đã vượt qua con số 21000. Lý do vì sao Nhật Bản lại trở thành điểm đến lý tưởng nhất dành cho các bạn trẻ? Hãy tìm hiểu về cuộc sống của tu nghiệp sinh tại đây, chúng ta sẽ cùng tìm ra được câu trả lời cho điều đó.

Tại Nhật Bản có đến hơn 600 000 tu nghiệp sinh đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng đang sinh sống và làm việc. Trong số đó có đến hơn 30 000 người Việt. Đa phần các bạn trẻ này đi thực tập sinh kỹ năng có thời hạn tại đây với các ngành nghề: xây dựng, nông nghiệp, thủy sản, may mặc, cơ khí, gò hàn... Để tìm hiểu về cuộc sống lao động và học tập của các TNS tại Nhật, chúng tôi đã tìm về thành phố Nagoya thuộc tỉnh Aichi, là vùng có nhiều TNS nhất tại xứ sở hoa anh đào.

doi song tu nghiep sinh nhat ban

Theo tìm hiểu của Việt Phú, hiện nay đa phần các tu nghiệp sinh làm việc tại đây được nhận mức lương từ vài trăm cho đến vài nghìn USD mỗi tháng tùy thuộc ngành nghề, lĩnh vực. Mức lương này không phải là cao nhất trong tất cả các thị trường nhưng cũng thuộc mức trung bình khá, đủ để trang trải cuộc sống và tích lũy một khoản tiền lớn để tiết kiệm và gửi về giúp đỡ gia đình tại Việt Nam. Thậm chí có người khoe mới đi hơn 10 tháng nhưng đã gửi về nhà được gần 20 lá (mỗi "lá" tương đương với 10000 yên Nhật), đó là chưa kể đến tiền tiết kiệm mà nhà máy, xí nghiệp giữ hộ, tiền chi phí sinh hoạt ...

Với mức lương nhận được, sẽ rất dễ dàng để các bạn tu nghiệp sinh Nhật Bản có thể trang trải cuộc sống hàng ngày. Về thực phẩm, có gần đầy đủ các thức ăn, đồ uống đặc trưng tại Việt Nam như gạo, trứng, mì, thịt, rau ... đa phần giá cũng không quá cao, thậm chí có một vài mặt hàng còn rẻ hơn trong nước. Về vấn đề chỗ ở, tùy thuộc từng nơi nhưng hầu hết các TNS đều được ở ký túc xá ngay tại nơi làm việc nên rất thuận tiện cho việc đi lại và làm việc. Các phòng ở ký túc xá thường được trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ cho đời sống sinh hoạt như ti vi, máy giặt, nồi cơm, tủ lạnh, điều hòa ... đảm bảo cho bạn một không gian thoải mái để nghỉ ngơi sau những giờ làm việc căng thẳng.

Tuy điều kiện sinh hoạt và làm việc rất tốt nhưng các thực tập sinh vẫn để lại những ấn tượng không hài lòng trong mắt các đối tác Nhật Bản. Rất nhiều bạn không giữ kỷ luật, tác phong trong công việc, sinh hoạt thiếu quy củ. Cảnh sát địa phương thường nhận được nhiều lời phàn nàn về các thực tập sinh về việc mở nhạc quá to, gây ồn ào, vứt rác bừa bãi. Nhiều người sang để làm việc nhưng lại chú trọng việc ăn chơi, đồng lương vừa nhận được đã bay theo những buổi vui chơi quá đà, khiến cho không đủ tiền gửi về cho gia đình.
Có thể nói, Nhật Bản là một điểm đến lý tưởng với nhiều đãi ngộ, điều kiện thuận lợi dành cho công việc của các tu nghiệp sinh. Tuy nhiên, các bạn trẻ khi đi xuất khẩu lao động tại đây cũng cần chú ý hơn về ý thức trong đời sống và công việc, để hình ảnh tốt đẹp về lao động Việt Nam sẽ ngày càng in sâu trong mắt các đối tác tại Nhật Bản.

 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết