5 điều cần làm để nâng cao hình ảnh người lao động Việt Nam
Thứ năm - 26/02/2015 01:50
 

Già hóa dân số là một xu hướng đang làm đau đầu các nước châu Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản … Kinh tế càng phát triển, đời sống người dân càng cao họ càng muốn được tận hưởng, trốn tránh trách nhiệm của các ông bố bà mẹ. Những điều trên dẫn tới hệ quả là số lượng người trong độ tuổi lao động ngày càng ít đi và sự thiếu hụt nhân sự cho các công cuộc phát triển kinh tế, xây dựng đất nước là một gánh nặng đang làm đau đầu các nước này. Chính vì thế mà họ đã và đang đẩy mạnh các hoạt động tìm kiếm nguồn nhân lực từ các nước kém phát triển hơn như khu vực ASEAN. Điều đó đã tạo nên một sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các quốc gia ở khu vực này trong hoạt động xuất khẩu lao động. Là một trong số đó, Việt Nam cần làm gì để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Có nhiều cách được đưa ra nhưng quan trọng nhất vẫn là việc xây dựng hình ảnh người lao động thật tốt.

 

nang cao hinh anh nguoi di xuat khau lao dong nhat ban

 

Để thực hiện điều trên cần có những tiêu chí cụ thể nhưng trước tiên người muốn đi xuất khẩu thì cần phải được đào tạo một ngành nghề cụ thể. Theo thống kê từ các thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia, châu Phi … thì có tới hàng chục lĩnh vực mà chúng ta có thể tham gia, vì vậy mà cơ hội là rất nhiều. Bên cạnh kỹ năng chuyên môn, việc chuẩn bị một sức khỏe dẻo dai, một mức chiều cao cân nặng để đáp ứng yêu cầu của từng công việc cụ thể là điều cần thiết.

Về hai vấn đề kể trên, chúng ta đã có thể tạm yên tâm, nhưng vấn đề đáng lo nhất vẫn là khả năng ngoại ngữ của các bạn trẻ trong nước. Đó chính là mặt mà chúng ta đang thua kém các thị trường khác như Phi líp pin, Singapore… và nhiều nước khác. Ngoại ngữ bao giờ cũng là thứ rất quan trọng khi đi xuất khẩu lao động, nếu không thể cải thiện điều này, chúng ta sẽ không thể vươn lên mà còn có thể bị thụt lùi so với các đối thủ cạnh tranh.

Ngoài yêu cầu về ngoại ngữ, tin học ở mức khá thì những vấn đề liên quan đến tác phong làm việc, vốn sống thực tế, phẩm chất đạo đức cũng là những thứ ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc các nhà tuyển dụng có quyết định chọn lựa nhân lực từ Việt Nam, ảnh hưởng cả đến việc chúng ta sẽ thích nghi với cuộc sống khi đi làm việc tại nước ngoài như thế nào. Tất cả những điều đó đều cần được cải thiện.

Trong giai đoạn hiện nay, Việt Nam được đánh giá là một trong những vị trí hàng đầu về chất lượng lao động so với các nước trong cộng đồng chung ASEAN. Tuy nhiên, việc cạnh tranh diễn ra gay gắt đồng nghĩa với việc chúng ta không được phép hài lòng và phải đề ra nhưng giải pháp để tiến lên phía trước. Lúc này, việc xây dựng một hình ảnh đẹp về người lao động là điều cần thiết, cần có sự góp sức của tất cả các ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp và quan trọng nhất vẫn là bản thân người lao động.

 

 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết