15 lễ hội không thể bỏ qua trong dịp đầu năm mới tại Nhật Bản
Thứ năm - 05/02/2015 11:14
 

Nhật Bản từ lâu đã được biết đến là một trong những điểm đến thu hút khách du lịch bậc nhất trên thế giới. Sức hút ấy đến từ chính cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ mà vẫn nên thơ, đến từ một truyền thông mang đậm đà bản sắc, đến từ cả những con người khá thân thiện, hiếu khách. Nhưng một phần quan trọng làm nên sức hút ấy chính là không khí của những lễ hội rất độc đáo mà chúng ta không thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Dưới góc nhìn của các tu nghiệp sinh, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn những lễ hội đặc biệt nhất trong dịp năm mới ở Nhật Bản.

Khoảng thời gian cuối đông và đầu mùa xuân được coi là mùa lễ hội tại đất nước mặt trời mọc với hàng chục lễ hội khác nhau. Bắt đầu từ những ngày giữa tháng 12 cho đến hết tuần thứ 3 của tháng 2, những lễ hội diễn ra một cách liên tục, phản ánh đời sống văn hóa, tâm linh muôn màu của người dân nơi này. Dù là lễ hội ngoài trời hay diễn ra trong nhà, quy mô nhỏ hay to … thì tất cả đều toát lên vẻ đẹp về một đất nước con người rất ấn tượng mà bất cứ ai một lần tiếp xúc đều đọng lại những ấn tượng khó phai.

mua le hoi nam moi tai nhat ban

- Lễ hội đầu tiên mang tên On - matsuri  diễn ra vào khoảng thời gian từ ngày 15 đến 18 tháng 12, tại đến Kasuga ở Nara, điểm đặc biệt nhất của nó là đám rước đeo mặt nạ.

- Từ ngày 17 đến 19 tháng 12, lễ hội Hagoita – Ichi là một hoạt động kết hợp giữa lễ hội và  thể thao một cách chặt chẽ.

- 31/12 là thời điểm diễn ra lễ hội được mong chờ nhất trong năm mang tên Okera Mairi. Trong thời khắc chuẩn bị chia tay năm cũ, đón năm mới, nhiều người tìm đến đền Yasaka tại Kyoto để tham gia đốt lửa thiêng.

- Cũng trong ngày cuối năm, một hoạt động rất thú vị khi đàn ông hóa trang thành quỷ gõ cửa vào từng nhà có trẻ em. Nó được diễn ra tại bán đảo Peninsula và được coi là hoạt động được chờ đón nhất tại vùng đất này.

- Khoảng thời gian đầu năm mới cũng diễn ra rất nhiều lễ hội đáng chú ý. Cụ thể trong khoảng từ ngày 1 đến 3 tháng 1, mọi cơ quan, công ty, xí nghiệp … đều dừng mọi hoạt động sản xuất kinh doanh để quây quần đón Tết bên gia đình. Đó là khoảng thời gian mọi người ở cùng nhau để vui mừng đón năm mới, cầu nguyện một năm an lành, nhiều sức khỏe và bình an.

- Sau khi đón Tết, chúng ta còn có cơ hội được hòa mình vào không khí rất sôi động của Lễ hội Dezomeshiki vào ngày 6/1, trước khi tham gia thưởng thức các màn thi đấu Sumo được tổ chức tại Tokyo vào khoảng giữa tháng 1.

- Vào ngày thứ 7 của tuần thứ 4 trong tháng 1, lễ hội đốt lửa có trên núi Wakasayama cũng thu hút được rất nhiều người tham gia.

- Trong mùa xuân, nhiều nơi trên Nhật Bản vẫn còn rất nhiều tuyết, chính vì thế mà các lễ hội tuyết ở đây cũng mang đến những nét rất đặc trưng, đặc biệt hấp dẫn với trẻ em và thanh thiếu niên.

- Setsubun là một lễ hội mang quy mô rất lớn khi nó được diễn ra trên khắp các ngôi chùa lớn trên cả nước trong ngày 3 hoặc 4 tháng 2. Đây cũng là thời điểm diễn ra lễ hội lồng đèn tại Nara, vẻ đẹp của những chiếc đèn đã thu hút rất nhiều khách du lịch mỗi năm.

- Không khí lễ hội đặc sắc này chỉ thực sự giảm xuống sau ngày 17 tháng 2 với một lễ hội lồng đèn diễn ra tại Yokote, Akita.

Có thể nói, khoảng thời gian cuối năm cũ, đầu năm mới luôn để lại ấn tượng mạnh mẽ cho bất cứ ai sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. Hòa chung không khí lễ hội độc đáo ấy, nhiều người đi xuất khẩu lao động Nhật Bản không giấu được những cảm xúc vui mừng. Đó cũng là khoảng thời gian mà họ thường vui chơi, thư giãn bên nhau để nạp năng lượng, cầu bình an cho một năm sắp tới. Nếu một lần đặt chân đến đất nước này, nhớ đừng bỏ qua những hoạt động văn hóa đặc sắc này nhé.

 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết