4 điều lưu ý khi làm việc tại Nhật Bản
Thứ hai - 15/12/2014 15:18
 

4 điều lưu ý khi làm việc tại Nhật Bản

 

1.Không bao giờ đến muộn

di tre la dieu toi ky khi lam viec tai nhat ban

 

Trễ giờ là điều tối kĩ

Theo tìm hiểu của công ty cổ phần đầu tư Việt Phú, Người Nhật nổi tiếng nghiêm túc trong công việc, họ luôn đi làm đúng giờ và nói không với việc trễ giờ. Người Việt Nam hay có giờ “cao su”, điều này khác biệt hoàn toàn với người Nhật. Bạn nên đến trước giờ làm 05 -10 phút. Đặc biệt, họ coi trọng ấn tượng trong buổi gặp mặt đầu tiên do đó bạn hãy biết cách sắp xếp một cuộc hẹn với thời gian phù hợp nhất. Nếu có việc bận, bạn hãy thành thật nói rõ cho họ biết về lịch trình làm việc hiện tại của bạn và đưa ra thống nhất về thời gian để phù hợp nhất.

 

2.Luôn giữ chữ tín

 

giu chu tin khi sang nhat

Chữ tín

Muốn làm việc lâu dài với người Nhật bạn nên giữ chữ tín. Đây là một đặc điểm nổi bật khi làm việc với môi trường của người Nhật Bản. Họ luôn coi trọng chữ tín và luôn giữ lời hứa dù là những việc nhỏ nhất. Việc bạn đi trễ hay không thực hiện được đã lời hứa, thì hãy xin lỗi ngay đầu tiên cho dù vì bất kỳ lý do gì. Và một điều cũng cần lưu ý đó là việc giải thích lý do đó cũng phải được thực hiện hết sức khéo léo và vào những thời điểm phù hợp vì họ luôn là người nghiêm túc nhưng cũng lịch sự và tế nhị.

 

3.Luôn ăn mặc chỉnh tề

 

cach bat tay tai nhat ban

Ăn mặc chỉnh tề

Người Nhật rất chú trọng việc đào tạo, huấn luyện nhân viên, điều này thể hiện văn hóa chuyên nghiệp trong môi trường. Ăn mặc chỉnh tề, lịch sự thể hiện sự tôn trọng đối phương. Nếu như bạn đang có ý định tham gia phỏng vấn để làm việc tại các công ty Nhật Bản thì Việt Phú khuyên bạn khi tham gia phỏng vấn bạn cần chuẩn bị trang phục thật nghiêm chỉnh. Nếu là Nam bạn nên cắt tóc, cạo râu gọn gàng. Nữ nên cột tóc cao, trang điểm nhẹ nhàng, có thể đi giày cao gót nhưng không nên chọn những kiểu quá cầu kì và hãy mang những đôi vớ màu trang nhã vì việc để lộ các ngón chân cũng là hành động thô lỗ đối với người Nhật.

lo ngon chan la dieu toi ky

Để lộ ngón chân là một hành động thô lỗ với người Nhật

4. Không nên mặc cả chuyện tiền lương

Với người Nhật, kết thúc một ngày làm việc không phải là kết thúc giờ làm mà là kết thúc kế hoạch công việc của ngày hôm đó. Mức lương của Nhật Bản được xếp hạng là 1 trong những nước cao nhất trên thế giới. Có thể với cùng độ tuổi, cùng chức vụ và cùng nội dung công việc nhưng mức lương của người lao động tại công ty Nhật cao hơn so với mức lương của lao động tại công ty trong nước và cả công ty đầu tư nước ngoài khác. Ngoài mức lương, các quyền lợi của người lao động tại công ty Nhật Bản luôn được xem trọng ví dụ như thang bảng lương nhân viên luôn được thực hiện đúng luật định, thường có chế độ xét tăng lương định kì.

            Qua 4 điều lưu ý trên ta thấy làm việc tại Nhật Bản chưa bao giờ là điều dễ dàng, tuy nhiên mức đãi ngộ lại thực sự rất hấp dẫn. Tìm hiểu thêm những điều cần biết khi tu nghiệp tại Nhật Bản tại vifu.com.vn

 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết