Cần có những chính sách ưu tiên cho nữ giới khi đi xuất khẩu lao động

nu gioi di xuat khau lao dong nhat ban

nu gioi di xuat khau lao dong nhat ban

Những chính sách ưu tiên dành cho các bạn nữ khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản là điều rất cần thiết trong thời gian tới.

Có thể nói, xuất khẩu lao động Nhật Bản là một hoạt động tốt với rất nhiều lợi ích, dành cho bất cứ ai, không phân biệt nam nữ, trình độ, vùng miền … Về lý thuyết là vậy nhưng những con số thực tế đang cho thấy rằng số lượng nam giới đi XKLD vẫn đang chiếm tỉ lệ áp đảo, trong khi đó tỉ lệ nữ giới dù đã có chút cải thiện nhưng vẫn ở mức thấp. Trong những nỗ lực nhằm tạo ra nhiều cơ hội việc làm tại nước ngoài một cách công bằng hơn dành cho tất cả mọi người, chúng ta cần có những chính sách cụ thể để thay đổi thực trạng trên.

Trong những năm qua, trung bình mỗi năm chúng ta đã đưa được gần 100 ngàn người đi làm việc tại các thị trường nước ngoài, tiêu biểu là Đài Loan, Nhật, Hàn Quốc, Malaysia, Trung Đông, Châu Phi … Trong số đó, tỉ lệ nữ giới chiếm một con số khá khiêm tốn từ 30 đến 35%. 2014 có thể nói là năm mà tỉ lệ này đạt mức cao nhất với 37,5%. Những con số trên được đưa ra tại hội thảo “Đối thoại chính sách về bảo vệ quyền của lao động nữ đi làm việc tại nước ngoài” được tổ chức ngày 3 tháng 4 vừa qua bởi Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội.

 

ti le nu gioi di xuat khau lao dong nhat ban

 

Một trong những vấn đề được quan tâm trong đề án phát triển thị trường lao động Việt Nam đó chính là việc làm sao để có thể tạo cơ hội việc làm cho cả nam và nữ một cách công bằng nhất. Để làm được điều này là điều không hề đơn giản, bời dù cho số lượng lao động nữ đang tăng lên theo thời gian nhưng so với nam giới thì nữ giới thường gặp những khó khăn nhất định như nguy cơ bị bóc lột, bạo lực, xâm hại, cắt lương … cao hơn. Trước tình hình này, những chính sách ưu tiên dành cho nữ khi đi xuất khẩu lao động càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Trong khuôn khổ hội thảo vừa diễn ra, các đại biểu cũng đã có những ý kiến đề xuất nhằm nâng cao sự phối hợp giữa các cơ quan ban ngành, các tổ chức, các doanh nghiệp … trong việc đưa ra và triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, ưu đãi cụ thể dành cho các bạn nữ khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản và một vài thị trường khác. Những ý kiến cụ thể về việc xây dựng nội dung các chính sách cũng đã được đưa ra và dự kiến sẽ được triển khai trong thời gian tới. Một khi được thực hiện hiệu quả, chắc chắn nó sẽ tạo ra những sự thay đổi không nhỏ đối với bộ mặt lĩnh vực XKLD của đất nước.